Tài khoản:
Mã OTP:
Ghi nhớ tài khoản
Đăng nhập
(Nếu bạn chưa có OTP,
click vào ĐÂY để lấy mã)

Bãi đỗ xe ngầm công viên Cầu Giấy: Liệu có khả thi khi thiếu sự đồng thuận của người dân

31/05/2019

Kiến trúc sư Trần Huy Ánh khẳng định: Quy hoạch bãi xe ở công viên Cầu Giấy là bất ổn, làm cho tình hình giao thông thêm rối loạn, hạ tầng công viên cây xanh bị vi phạm, lợi ích công tư không được công bằng...

Liên quan về việc UBND TP. Hà Nội đồng ý triển khai dự án của Công ty Đầu tư và phát triển đô thị Tây Hồ, tiến hành lấy một phần đất công viên Cầu Giấy để làm bãi đỗ xe ngầm kết hợp dịch vụ thương mại làm cho người dân Thủ đô không khỏi bất ngờ, đồng thời khiến các cư dân quanh khu vực công viên có những phản ứng tiêu cực.

Vậy, việc “cắt xén” công viên Cầu Giấy để thực hiện dự án liệu có khả thi khi dự án này đang vấp phải sự phản đối của người dân?

Là công trình chào mừng 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, hàng chục năm nay, công viên Cầu Giấy trên địa bàn phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội là chỗ vui chơi của trẻ em và nhân dân trong khu vực.

Thế nhưng, vào tháng 8/2018, UBND TP. Hà Nội lại đồng ý cắt khoảng 1,5 trong tổng số 10 ha diện tích công viên Cầu Giấy để làm bãi đỗ xe ngầm theo đề xuất của công ty Đầu tư và phát triển đô thị Tây Hồ, mặc dù khu vực công viên không nằm trong quy hoạch bãi đỗ xe của thành phố.

Thông tin này làm người dân hết sức bất bình, tuy nhiên ý kiến của người dân chưa được xem xét đúng đắn, xử lý kịp thời, dẫn tới bức xúc tăng cao.

Đỉnh điểm là vào sáng 8/5 vừa qua, cư dân tại các tòa nhà thuộc khu đô thị mới Dịch Vọng đã đồng loạt treo băng rôn phản đối việc lấy một phần đất công viên Cầu Giấy làm bãi đỗ xe và dịch vụ thương mại. Một số người dân bức xúc cho biết:

“Hiện nay còn nhiều đất đai dành cho vấn đề đỗ xe thì không làm, bây giờ có chỗ vui chơi của trẻ và người già lại quay sang làm bãi đỗ xe thì vô lý quá ”.

“Toàn bộ cư dân ở đây không có chỗ vui chơi, tất cả trông chờ vào công viên Cầu Giấy. Vậy nên bao giờ có sự đồng thuận của cấp trên không thực hiện dự án này nữa thì dân lập tức bỏ băng rôn”.

Sự bức xúc còn tăng cao hơn khi nhiều người dân cho rằng: Kết quả lấy ý kiến nhân dân về việc xây dựng bãi đỗ xe ngầm ở công viên Cầu Giấy là mập mờ, khuất tất và chưa thỏa đáng.

Theo kết quả của UBND phường Dịch Vọng, có 2.200 phiếu lấy ý kiến được phát ra và thu về 1.954 phiếu hợp lệ. Trong đó, có 1.163 ý kiến đồng thuận với mục tiêu quy hoạch hợp lý.

Kết quả này cho là bất ngờ, bởi trên thực tế, hiện vẫn có hàng ngàn người dân trong khu vực có đơn kiến nghị gửi tới các cơ quan chức năng bày tỏ chính kiến không lấy đất công viên làm bãi đỗ xe. Bà Nguyễn Thị Lộc, cư dân tại khu đô thị mới Dịch Vọng cho biết:

 

“Hiện nay có 1100 chữ ký tươi có ghi số phòng của tất cả cư dân ở đây không đồng ý. Trong khi đó phường lại nói là 60% tức là hơn 1000 phiếu đồng ý và chỉ có 800 phiếu không đồng ý. Vậy sự vênh giữa phường và nhân dân ở đây là lý do như thế nào? Phiếu đưa xuống đây cũng không hết, bên nhà N07 có hơn 300 hộ thì được có hơn 100 phiếu. Và không phải đưa hết mà chỉ đưa điểm để lấy số đông trong lúc nhiều người không có phiếu”.

Người dân cũng cho rằng, trong quy hoạch đã có 5 bãi đỗ xe xung quanh công viên Cầu Giấy, hầu hết những bãi đỗ xe này đều không được đầu tư, chỉ làm tạm bợ, lợp tôn, có chỗ cho thuê làm quán ăn. TP. Hà Nội và quận Cầu Giấy cần đầu tư, chỉnh trang các bãi đỗ xe này trước khi “xẻ thịt” công viên Cầu Giấy để làm bãi đỗ xe mới. Ông Nguyễn Hữu Võ, trưởng Ban quản trị tòa nhà N09-B1 khu đô thị mới Dịch Vọng cho biết:

“Bây giờ bãi kia anh không thực hiện mà lại đi làm 1 bãi khác, mà bãi xe mới nằm ngoài quy hoạch, tại sao quy hoạch rồi lại không làm? Đề nghị quận bây giờ phải triển khai thực hiện những điểm quy hoạch là bãi đỗ xe, sau đó chúng ta rút kinh nghiệm, còn thiếu thừa bao nhiêu ta làm thêm dự án sẽ hợp lý hơn”.

Trao đổi với PV Kênh VOV Giao thông, Kiến trúc sư Trần Huy Ánh, Ủy viên thường vụ Ban chấp hành Hội kiến trúc sư Hà Nội khẳng định: Quy hoạch bãi xe ở công viên Cầu Giấy là bất ổn, làm cho tình hình giao thông thêm rối loạn, hạ tầng công viên cây xanh bị vi phạm, lợi ích công tư không được công bằng...

“Xây dựng bãi đỗ xe ngầm chi phí rất cao, chi phí đầu tư cao thì thu phí cao, trong khi đó có nhiều lựa chọn khác để bãi đỗ xe làm bãi đỗ xe rẻ hơn vì vậy việc thu hút xe vào đó là không khả thi về mặt kinh tế. Các bãi đỗ xe ngầm đó có nguy cơ cháy nổ rất cao và khả năng tiếp cận và phát hiện cũng rất khó khăn. Việc bãi đỗ xe phục vụ lợi ích cá nhân thì nên giao cho tư nhân phát triển. Thành phố chúng ta còn dành cả những không gian công cộng vốn đã hiếm hoi để làm những công trình sở hữu tư nhân như vậy thì nó phi lý về quy hoạch, chính sách sử dụng đất cho đến quản lý tài sản công và công bằng xã hội”.

Cũng theo Kiến trúc sư Trần Huy Ánh, bãi đỗ xe công viên Thống Nhất là bài học nhãn tiền minh chứng cho việc quản lý lỏng lẻo tài sản công của cơ quan chức năng TP. Hà Nội. Cùng với đó là thực trạng không ít bãi trông giữ xe được quy hoạch, nay đã trở thành nhà hàng, ki ốt càng làm cho người dân bức xúc, đánh mất niềm tin trong xã hội và tính minh bạch trong quản lý tài sản ./.

 

Theo VOV giao thông

ĐỌC TIẾP CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN
#