Tài khoản:
Mã OTP:
Ghi nhớ tài khoản
Đăng nhập
(Nếu bạn chưa có OTP,
click vào ĐÂY để lấy mã)

Công bố kết quả kiểm tra đột xuất Trạm thu phí Dầu Giây

28/02/2019

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa công bố kết quả kiểm tra đột xuất công tác tổ chức và hoạt động của Trạm thu phí đường bộ Dầu Giây

Trước đó, ngày 7/2/2019 đã xảy ra 1 vụ cướp hơn 2 tỷ đồng từ Trạm thu phí Dầu Giây

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam , qua kiểm tra hồ sơ thu phí, từ ngày 28/01 đến ngày 8/2/2019, Trạm Thu phí Dầu Giây thu được 13.271.810.000 đồng, trung bình một ngày đêm (3 ca) thu được 1.105.984.00 đồng; đã nộp vào tài khoản của VEC tại ngân hàng 10.586.730.000 đồng; bị cướp ngày 7/2/2019 là 2.220.000.000 đồng, tiền thu phí còn tồn quỹ 465.080.000 đồng.

Chứng từ thu phí được lập đầy đủ theo quy định tại Quy trình tổ chức hoạt động thu phí đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Theo báo cáo của VEC, lúc 7 giờ ngày 7/2/2019 (ngày mùng 3 Tết Kỷ Hợi 2019), tại Trạm Thu phí Dầu Giây xảy ra vụ cướp 2.220.000.000 đồng từ két của Trạm.

Tại thời điểm bị cướp, số tiền mặt có tại két Phòng Kế toán vé thẻ là 3.230.660.000 đồng, trong đó tồn Quỹ dự phòng khẩn cấp của VEC E là 80.200.000 đồng; doanh thu giữ lại của VEC để đổi tiền lẻ trong dịp Tết Kỷ Hợi là 600.000.000 đồng; số tiền thu phí của 8 ca từ ca 2 ngày 04/02/2019 đến hết ca 3 ngày 6/2/2018 là 2.550.460.000 đồng.

Kiểm tra chứng từ liên quan đến số tiền thu phí của 8 ca, từ ca 2 ngày 4/2/2019 đến hết ca 3 ngày 6/02/2018, các chứng từ thu phí được lưu đầy đủ, các báo cáo thực hiện theo Quy trình thu phí tại Trạm, tổng số tiền thu phí của Trạm Thu phí Dầu Giây trong 08 ca từ ca 2 ngày 04/02/2019 đến hết ca 3 ngày 06/02/2018 là: 2.550.460.000 đồng (bình quân 318.807.500 đồng/ca), khớp đúng với báo cáo của VEC.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết thêm là trong giai đoạn kiểm tra, việc thực hiện công tác thu phí từ các khâu phát hành vé thẻ, thu phí, đối soát, nộp tiền đến tổng hợp báo cáo tại Trạm Thu phí Dầu Giây đảm bảo theo Quy trình thu phí được duyệt.

Trước đó, sau hàng loạt nghi vấn về nguy cơ gian lận thu phí sau khi vụ cướp hơn 2 tỷ đồng tại trạm thu phí Dầu Giây vào ngày mùng 2 Tết Âm lịch Kỷ hợi, ngày 15/2/2019, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã ban hành Quyết định số 421/QĐ-TCĐBVN về việc kiểm tra đột xuất công tác tổ chức và hoạt động của Trạm Thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ Dầu Giây trên tuyến cao tốc Tp.HCM – Long Thành – Dầu Giây do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý.

Công tác tổ chức, quản lý thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tại tuyến đường này được VEC giao cho đơn vị thành viên là Công ty Cổ phần Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc (VECE); công tác giám sát được VEC giao cho Trung tâm Giám sát khai thác vận hành đường cao tốc Việt Nam (VECM). Để thực hiện chức năng, nhiệm vụ, VECE thành lập Trung tâm Điều hành đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và 3 Trạm thu phí thuộc Trung tâm, gồm: Trạm Thu phí Long Phước, Trạm Thu phí NH51 và Trạm Thu phí Dầu Giây. 

Đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây thu phí tại 3 trạm, gồm: Trạm Thu phí Long Phước (Km11+150); Trạm Thu phí NH 51 (gồm 4 trạm nhánh: Nhánh A Km22+950; Nhánh B Km23+350; Nhánh C Km23+550; Nhánh D Km22+980); Trạm Thu phí Dầu Giây (Km52+300).

Dự án xây dựng đường cao tốc Bắc Nam đoạn TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây tổ chức khai thác và thu phí từ tháng 1/2013 tại Trạm Long Phước và từ tháng 02/2014 đối với Trạm Dầu Giây theo công nghệ thu phí hở.

Tháng 5/2017, Hệ thống thiết bị và phần mềm thu phí kín trên tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây được cung cấp, lắp đặt theo gói thầu số 4 bởi Liên danh nhà thầu Toshiba - Hitachi - Itochu (Nhật Bản) thuộc Dự án xây dựng đường cao tốc Bắc Nam đoạn TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, gồm 2 thành phần:

Hệ thống thu phí một dừng (MTC) sử dụng công nghệ thẻ nhận dạng thu phí lượt ICT được đưa vào hoạt động từ tháng 5/2017: Tại các làn đầu vào, nhân viên thu phí quét thẻ ICT để lưu thông tin phương tiện vào đường cao tốc và đưa cho lái xe; khi phương tiện ra khỏi đường cao tốc, lái xe trả thẻ cho nhân viên thu phí để quét vào máy để tính toán quãng đường kết hợp với nhận dạng xe bằng mắt thường để  xác nhận mệnh giá thu cho từng phương tiện. Khi lái xe thanh toán cước phí, nhân viên thu phí in hóa đơn giao cho lái xe và Barie mở cho xe qua;

Hệ thống thu phí không dừng ETC sử dụng công nghệ DSRC hoạt động từ tháng 8/2017. Các phương tiện phải đăng ký sử dụng, nạp tiền vào tài khoản, gắn thiết bị thu phí không dừng OBU và thẻ PPC. Tại đầu vào, hệ thống tự động nhận dạng phương tiện theo thông tin đã đăng ký và mở Barie cho xe vào nếu đủ điều kiện. Khi phương tiện rời khỏi đường cao tốc, hệ thống tự động nhận diện phương tiện qua thiết bị OBU và thẻ PPC đồng thời trừ tiền trong tài khoản và mở Barie cho xe ra. Nếu tài khoản không đủ, hệ thống sẽ yêu cầu lái xe trả phí thủ công.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam ghi nhận VEC đã ký Hợp đồng dịch vụ thu hộ số 18/HDDV-SCB ngày 21/12/2015 và Phụ lục hợp đồng cung cấp dịch vụ ngân quỹ ngày 2/6/2018 với Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Chi nhánh Hà Nội, hàng ngày từ Thứ 2 đến Thứ 7 Nhân viên của ngân hàng đến trực tiếp tại Trạm Thu phí Dầu Giây để nhận tiền và nộp vào tài khoản của VEC tại ngân hàng. Hàng ngày từ Thứ 2 đến Thứ 7, Trạm Thu phí Dầu Giây thực hiện việc giao nộp toàn bộ số tiền thu phí đang tồn tại Trạm cho Nhân viên ngân hàng; lập bảng kê nộp tiền cho ngân hàng; nhận giấy nộp tiền của ngân hàng có đầy đủ chữ ký và dấu đỏ đã thu tiền của ngân hàng.

Cuối tháng, Trạm thống kê số ngày nộp tiền và số tiền đã nộp vào ngân hàng gửi về VEC kiểm tra đối chiếu. Quá trình giao nộp tiền giữa Thủ quỹ Trạm và Ngân hàng có sự giám sát của đại diện VECM.

Qua kiểm tra, Tổng cục Đường bộ  kết luận các thông số trên là khớp với báo cáo của VEC về tình hình hoạt động thu phí tại đây. 

Tổng cục Đường bộ cũng đề nghị VEC khẩn trương thực hiện 4 vấn đề: Đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư bổ sung hệ thống thu phí điện tử tự động không dừng theo quy định của Chính phủ; thực hiện ngay việc công khai thông tin trên biển báo điện tử gắn tại khu vực nhà điều hành theo quy định của Bộ GTVT; khắc phục ngay lỗi không đồng bộ thời gian của các video làn, video cabin…; đồng thời báo cáo giải trình ngay việc không sao lưu đầy đủ dữ liệu video theo quy định của Bộ GTVT.

Theo VOV giao thông

ĐỌC TIẾP CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN