Tài khoản:
Mã OTP:
Ghi nhớ tài khoản
Đăng nhập
(Nếu bạn chưa có OTP,
click vào ĐÂY để lấy mã)

Hà Nội: Hai Giám đốc sở ‘đồng lòng’ cấm xe máy

11/03/2019

Giám đốc Sở GTVT và TN&MT Hà Nội đều cho rằng, TP cấm được xe máy càng sớm càng tốt.

Theo Thanh niên, trong buổi làm việc với Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải sáng 9.3, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Vũ Văn Viện đã nhấn mạnh tới việc sẽ sớm xây dựng lộ trình cấm xe máy ở các quận vào 2030 và khẩn trương triển khai việc thu phí phương tiện vào nội đô.

Theo ông Viện, hiện Sở Giao thông vận tải đang nghiên cứu để trình UBND, tiến tới trình HĐND 2 đề án. Đề án thứ nhất là xây dựng lộ trình giảm dần, tiến tới dừng hoạt động của xe máy tại các quận vào năm 2030.

Chủ trương đến 2030, Hà Nội cấm xe máy ở các quận là đã có bằng Nghị quyết 04 đã được HĐND TP thông qua năm 2017, nhưng vẫn phải xây dựng một đề án khác để có lộ trình cụ thể, trong đó có việc dừng đăng ký mới xe máy. Hiện, Sở Giao thông vận tải đang cùng với Viện Chiến lược giao thông bàn thảo về lộ trình này.

“Khi chúng ta xây dựng Nghị quyết 04 cũng có nhiều ý kiến khác nhau, nhưng HĐND nhất trí phải có giải pháp (giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông). Nếu cấm được xe máy càng sớm càng tốt”, ông Viện nói.

Đề án thứ hai, theo ông Viện, là xây dựng đề án thu phí của một số loại phương tiện giao thông vào khu vực trung tâm dễ gây ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, vẫn được gọi tắt là thu phí phương tiện vào nội đô. Theo đó, việc này UBND TP.Hà Nội đã báo cáo Chính phủ, Thủ tướng đã giao Bộ Tài chính nghiên cứu và đề xuất, vì muốn làm được sẽ phải bổ sung phí phương tiện vào nội đô vào danh mục phí, lệ phí đã được quy định trong luật.

Được biết, Bộ Tài chính đã đồng ý với Hà Nội về phương án này, giao TP xây dựng đề án báo cáo Thủ tướng để trình Quốc hội xem xét bổ sung loại phí này vào luật. Theo ông Viện, cuối năm nay, đề án thu phí phương tiện vào nội đô sẽ được trình HĐND để báo cáo Chính phủ.

Theo Vietnamnet, Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Trọng Đông cũng góp ý, ô tô có tiêu chuẩn khí thải nhưng xe máy không có. Vì vậy tới đây TP cần sớm hạn chế và cấm xe máy ngày nào hay ngày đấy, việc này sẽ cải thiện chất lượng môi trường không khí của thành phố.

Trong buổi làm việc này, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, vấn đề ùn tắc giao thông vẫn là “trăn trở của tất cả anh em giao thông, ai ra đường cũng thấy”.

Bản thân ông cũng từng nhận được nhiều điện thoại của người dân phàn nàn về việc đi đường vành đai mà 3 - 5 tiếng mới về đến nhà.

Bí thư Hà Nội chia sẻ, Hà Nội đã có trên 6,5 triệu phương tiện, ngoài ra có thêm 2 triệu phương tiện từ bên ngoài vào... Xu thế còn tăng lên do kinh tế phát triển, thu nhập người dân cải thiện, các phương tiện giảm giá do hội nhập, ngày càng đe dọa đến hạ tầng giao thông. Lãnh đạo Thành uỷ khẳng định, kiểm soát giao thông vẫn là giải pháp. Khi trao đổi với nhiều nước, họ không cấm nhưng thu phí bãi đỗ, bảo hiểm rất cao.

“Nếu không có giải pháp thì không ai được hưởng lợi, tất cả đều ra đường rồi đứng nhìn nhau, chi phí xã hội lên”, ông Hải nói và nhấn mạnh, kiểm soát phương tiện cá nhân chính là vì lợi ích chung của xã hội nên cần nghiên cứu, mạnh dạn đề xuất các giải pháp trong thời gian tới.

Theo VOV giao thông

ĐỌC TIẾP CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN