Tài khoản:
Mã OTP:
Ghi nhớ tài khoản
Đăng nhập
(Nếu bạn chưa có OTP,
click vào ĐÂY để lấy mã)

Hệ sinh thái giao thông công cộng (Bài 1): Khi các dự án Metro lỗi hẹn “kinh niên”

11/07/2018

Tại Việt Nam việc xây dựng hệ thống giao thông công cộng là một yêu cầu cấp thiết và rất quan trọng cho việc phát triển bền vững tại các đô thị lớn.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông- một trong những dự án đường sắt đô thị triển khai sớm nhất cả nước, được khởi công từ năm 2011 và theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào năm 2015. Tuy nhiên do nhiều nguyên nhân, dự án này đã bị chậm tiến độ nhiều lần, khiến dư luận rất bức xúc.

Trong phát biểu mới đây trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa đã yêu cầu Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đưa điện lưới quốc gia kết nối với hệ thống vận hành tàu để chạy thử các đoàn tàu tuyến Cát Linh- Hà Đông vào đầu tháng 8 tới.

Dự án Cát Linh - Hà Đông hiện vẫn chưa được đưa vào sử dụng

Đánh giá về việc chậm tiến độ dự án này, ông Nguyễn Xuân Tân, Phó chủ tịch Hội Cầu đường Hà Nội cho rằng, việc dự án liên tục bị tiến độ chậm đã kéo theo nhiều hệ lụy, nhất là gây cản trở hoạt động giao thông trên tuyến đường này, đặc biệt trên tuyến Nguyễn Trãi - Trần Phú và Láng - Cát Linh:
"Đây là tuyến có mật độ giao thông rất lớn và càng ngày càng lớn. Hiện lưu lượng gấp 2,6-3 lần tiếp diện mặt đường nên thường xuyên ùn tắc trên tuyến đường này. Khi có xe điện thì đảm nhận khối lượng vận tải khá lớn. Nhưng vấn đề là bao giờ đưa vao khai thác và khi đưa vào khai thác thì kết nối các tuyến vận tải như xe buýt và các loại hình vận tải khác."

Không chỉ dự án đường sắt cát Linh – Hà Đông bị chậm nhiều lần, mà dự án đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội cũng rơi vào tình trạng tương tự. Được khởi công vào năm 2006, dự án ban đầu được xác định sẽ hoàn thành vào năm 2010, nhưng sau đó do thi công quá chậm, liên tục phải lùi thời hạn đến năm 2015, 2016, rồi 2017, 2018, và gần nhất là lùi đến năm 2021.

Tại TP. HCM, dự án đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và tuyến số 2 (Bến Thành - Tham Lương) cũng liên tục rơi vào tình trạng đói vốn và phải điều chỉnh tiến độ dự án.

TS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chỉ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Hà Nội cũng cho rằng, việc chậm tiến độ của các dự án metro trên cả nước không chỉ ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân tại các đô thị, mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến việc thực hiện quy hoạch mạng lưới của các dự án giao thông khác:
"Lựa chọn các dự án trọng điểm vào trong các khu vực cải tạo, tái thiết đô thị, đây là vấn đề rất quan trọng. Bởi vì anh muốn mở những tuyến đường này, muốn tái thiết những đô thị cũ thì phải có quỹ nhà tái định cư và giải phóng mặt bằng."

Chuyên gia giao thông Lê Bình, giảng viên Đại học Việt Nhật cho biết dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông là tuyến đầu tiên triển khai tại Hà Nội và cả nước. Tuy nhiên đến thời điểm này, có thể khẳng định, tiến độ dự án không được như đặt ra. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý người tham gia giao thông cũng như việc lựa chọn phương tiện giao thông công cộng khi đi lại:
"Một khi việc xây dựng đường sắt công cộng chậm trong khi nhu cầu đi lại của người dân không thể dừng lại một ngày nào cả thì đương nhiên nó sẽ làm cho người ta phải dựa nhiều hơn vào phương tiện cá nhân như xe máy và ô tô. Trong bối cảnh hạ tầng đường bộ không có dung lượng lớn, mạng lưới tương đối thưa thì đương nhiên việc ùn tắc sẽ ngày càng nghiêm trọng hơn."

Việc chậm tiến độ các dự án metro không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý chuyển đổi nhu cầu sử dụng phương tiện khi đi lại, mà ngay cả việc tiếp cận hệ thống giao thông công cộng cũng còn nhiều vấn đề bất cập. Còn nhớ, các địa phương đã từng thực hiện chiến dịch giải phóng vỉa hè một cách rầm rộ, song đến nay, việc này đang bị lắng xuống, và vỉa hè lại tiếp tục bị chiếm dụng, ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng tiếp cận phương tiện vận tải công cộng. Những nội dung này sẽ được chúng tôi tiếp tục đề cập trong chuyên mục Tiêu điểm tiếp theo, mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Theo VOV giao thông

ĐỌC TIẾP CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN