Tài khoản:
Mã OTP:
Ghi nhớ tài khoản
Đăng nhập
(Nếu bạn chưa có OTP,
click vào ĐÂY để lấy mã)

Kiểm soát chất lượng lái xe kinh doanh vận tải dịp cuối năm

11/01/2018

Vào dịp cuối năm, những vụ tại nạn nghiêm trọng thường xảy ra gây thiệt hại rất lớn về người và của, ảnh hưởng xấu đế tình hình an ninh trật tự, ATGT,...

 

Năm 2017, trong tổng số 213 nghìn trường hợp lái xe ô tô vi phạm, riêng những lỗi thuộc

về ý thức của người điều khiển phương tiện chiếm khá lớn (Ảnh: Báo Giao thông)

Phát biểu tại phiên họp tổng kết công tác đảm bảo TTATGT năm 2017 diễn ra mới đây, bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cũng cho rằng, năm 2017, mặc dù cả hệ thống chính trị đã nỗ lực rất lớn, nhưng TNGT vẫn xảy ra, đặc biệt có những vụ TNGT rất nghiêm trọng, gây bất an cho nhân dân. Nguyên nhân căn cơ nhất là ý thức chấp hành các quy định của người tham gia giao thông.

Từ thực tế này, bà Ánh cho rằng cần rà soát lại khung và chương trình đào tạo lái xe để nâng cao chất lượng trong công tác cấp giấy phép lái xe. Bởi thực tế, việc đào tạo lái xe hiện chưa chú trọng việc đào tạo về ý thức của học viên, trong nhiều trường hợp chỉ đào tạo vài tháng là học viên được cấp giấy phép để hành nghề nên nguy cơ tiềm ẩn TNGT là rất cao.

Bà Ánh nói: “Lấy ví dụ, một người bảo cứ đi học, lấy giấy phép nhưng 2-3 năm sau mới mua được xe. Thế thì 2-3 năm không thực hành lái xe, đến khi mua xe rồi ngồi lái thì liệu những kiến thức, những kỹ năng học được có còn phát huy tốt hay không?”

Thừa nhận thực tế này, Thiếu tướng Trần Sơn Hà, Cục trưởng Cục CSGT, Bộ Công an cũng cho biết, qua phân tích số liệu vi phạm về trật tự an toàn giao thông năm 2017 của Cục CSGT tiến hành cũng cho thấy, trong tổng số 213 nghìn trường hợp lái xe ô tô vi phạm, riêng những lỗi thuộc về ý thức của người điều khiển phương tiện chiếm khá lớn.

Cụ thể, có hơn 27 nghìn trường hợp bị xử lý vì chạy quá tốc độ quy định, tránh vượt sai quy định: gần 3.800 trường hợp, vi phạm về nồng độ cồn: 3.100 trường hợp; đi không đúng phần đường, làn đường: 1.900 trường hợp… Điều đó cho thấy, ý thức người điều khiển ô tô trong việc chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông rất đáng lo ngại.

 

Bên cạnh nỗ lực của các lực lượng tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, Bộ GTVT cũng cần tăng cường

hiệu lực, hiệu quả trong việc sát hạch, cấp giấy phép lái xe, nhất là lái xe kinh doanh vận tải

Về điều này, thiếu tướng Trần Sơn Hà, Cục trưởng Cục CSGT, Bộ Công an cho biết: “Theo Luật Giao thông đường bộ, phương tiện giao thông đường bộ là nguồn nguy hiểm cao độ. Người điều khiển phương tiện này phải được đào tạo rất kỹ, rất khắt khe, chất lượng rất cao và phải quản lý rất chặt chẽ. Đây là nguồn nguy hiểm cao độ mà ông học lằng nhằng thì sao không nguy hiểm.”

Từ thực tế này, thiếu tướng Trần Sơn Hà cho rằng, bên cạnh nỗ lực của các lực lượng tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, Bộ GTVT cũng cần tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong việc sát hạch, cấp giấy phép lái xe, nhất là lái xe kinh doanh vận tải.

Ông Bùi Danh Liên, Hiệp hội vận tải Hà Nội cũng cho rằng, đối với lái xe đường dài như xe khách, xe tải và container, áp lực làm việc rất nặng nề. Thống kê cũng cho thấy, riêng trên địa bàn Hà Nội, số vụ TNGT liên quan đến xe kinh doanh vận tải như xe khách, xe container đang chiếm tỷ lệ rất cao trong tổng số các vụ TNGT.

Thống kê của Phòng CSGT cho thấy, năm 2016, có tới 639 vụ TNGT liên quan đến xe tải, xe container trên tổng số hơn 1.500 vụ TNGT trên toàn thành phố.

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó trưởng phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội cũng cho rằng, mặc dù số vụ TNGT xảy ra đối với lái xe đường dài là không nhỏ, song hầu như doanh nghiệp đều khoán trắng cho lái xe, dẫn đến tình trạng một số trường hợp lái xe sử dụng chất kích thích trong quá trình hành nghề. Điều này tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ xảy ra TNGT.

Ông Hùng nói: “Khi người lái xe tham gia giao thông trên đường mà trong cơ thể có chất kích thích, như thể rượu bia, ma túy thì đều ảnh hưởng đến khả năng điều khiển phương tiện, tức là khi đó người lái xe không ở trong trạng thái bất bình thường nên khả năng quan sát, khả năng xử lý tình huống khi tham gia giao thông là gặp rất nhiều hạn chế, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra TNGT thường để lại hậu quả đáng tiếc cho chính người lái xe và những người tham gia giao thông khác.”

Mỗi khi vào dịp tết Nguyên Đán thường xảy ra tai nạn giao thông liên quan đến xe khách. Nguyên nhân là hành khách đi xe vào các ngày này thường rất đông, các xe khách phải hoạt động hết công xuất, thậm chí sức khỏe lái xe cũng không đảm bảo nên dễ xảy ra tình trạng ngủ quên trong khi lái xe, dẫn đến tai nạn giao thông là đều tất yếu.

Do vậy, một số ý kiến cho rằng, bên cạnh vai trò của lực lượng tuần tra, kiểm soát trên đường, các doanh nghiệp cần nâng cao vai trò quản lý trong việc giám sát hoạt động của lái xe, nhằm góp phần hạn chế TNGT.

(Theo VOV Giao thông)

ĐỌC TIẾP CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN