Tài khoản:
Mã OTP:
Ghi nhớ tài khoản
Đăng nhập
(Nếu bạn chưa có OTP,
click vào ĐÂY để lấy mã)

Kinh doanh vận tải hàng hóa: Khó khăn chưa có lời giải

05/04/2019

Dù đã thực hiện nhiều giải pháp, tháo gỡ những “điểm nghẽn” nhưng vẫn chưa giải tỏa hết nhiều khó khăn, vướng mắc. 

Vận tải hàng hóa bằng ô tô, nhất là xe container được xem là phương thức vận tải quan trọng hiện nay.

Dù cơ quan ban ngành đã thực hiện nhiều giải pháp, tháo gỡ những “điểm nghẽn” cho hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa nhưng thời gian qua các doanh nghiệp vẫn chưa được giải tỏa hết những nhiều khó khăn, vướng mắc.  

# "Doanh nghiệp thuần túy hiện nay đang mất nguồn hàng, đang mất lái xe, do tình trạng quá tải để bù đắp lại chi phí, phản ánh giá thành không tính đúng. Các doanh nghiệp chân chính thì không làm được những chuyện quá tải".

# "Ở Việt Nam khi tai nạn xảy ra, trong hồ sơ tài xế không lưu một lỗi nào hết. Bảo rằng các doanh nghiệp tuyển tài xế có trách nhiệm, vậy dựa thông tin ở đâu tuyển tài xế có trách nhiệm. Kể cả hôm nay tài xế tới doanh nghiệp A gây tai nạn thì bỏ sang doanh nghiệp B".

# "Tp.HCM lượng hàng hóa rất dồi dào nhưng thành phố không có bến bãi nào do nhà nước đầu tư hoặc là có chủ trương hỗ trợ cho các doanh nghiệp vận tải, nhất là vận tải container. Hầu hết những doanh nghiệp tự thân vận động".

Hàng loạt các bất cập không phải mới về việc khám sức khỏe lái xe định kỳ, cấp bằng lái, vi phạm chở hàng quá trọng tải, thiếu bãi đỗ cho các xe container, thủ tục đăng ký cấp phù hiệu… luôn là vấn đề nóng thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng hóa bằng ô tô.

Tại buổi đối thoại trực tiếp giữa Sở Giao thông vận tải Tp.HCM, các cơ quan chức năng với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng hóa ngày 22/3 vừa qua, nhiều doanh nghiệp chân chính bức xúc tình trạng phương tiện sang hàng, chở hàng quá trọng tải tại các địa phương còn diễn ra khá phổ biến. Trong khi công tác tuần tra, kiểm soát, quản lý của lực lượng chức năng chưa có sự tập trung và trọng điểm. Ông Đinh Nam Dinh – Phó Chủ tịch Hiệp hội ô tô Việt Nam kiến nghị:

"Về vấn đề quá tải chúng ta có ý kiến rất nhiều rồi. Nhưng rồi lúc nào cũng thế, đầu voi đuôi chuột. Bên Thanh tra giao thông có nói là lực lượng mỏng. Theo tôi, nói rằng lực lượng mỏng thì cũng mỏng nhưng nói dày thì cũng dày lắm. Có nghĩa là lực lượng chúng ta rải đều, trong khi những điểm nóng rất là cụ thể như hành lang cảng là chủ yếu. Nếu như chúng ta đưa một đội đưa về chỗ đó thì chắc chắn không có sang hàng".

Một vấn đề các doanh nghiệp băn khoăn nhất là quản lý lái xe và tình trạng khám sức khỏe lái xe. Theo Ông Lâm Đại Vinh – Giám đốc công ty TNHH vận tải Lâm Vinh, hiện quy trình khám sức khỏe lái xe để cấp giấy phép lái xe hiện nay có lỗ hổng. Bởi việc xét nghiệm mẫu nước tiểu dễ có sự tráo đổi so với lấy mẫu máu.

Chưa kể, thực trạng các đơn vị cấp hồ sơ sức khỏe lái xe cũng có nhiều tiêu cực, cần xem xét trách nhiệm cả cá nhân, đơn vị trong việc quyết định cấp giấy khám đủ điều kiện sức khỏe cho lái xe.

Trong khi câu chuyện khám sức khỏe lái xe của ban ngành còn lỏng lẻo, khan hiếm lái xe bằng FC thì nhiều tài xế sử dụng giấy phép lái xe giả, vi phạm luật giao thông, gây tai nạn nhưng không được lưu vào hồ sơ tuyển dụng, khiến các doanh nghiệp khó mà tuyển các lái xe có chất lượng theo yêu cầu.

Các doanh nghiệp kiến nghị Sở GTVT lập cổng thông tin chung để các doanh nghiệp có thể truy cập về hồ sơ cấp giấy phép lái xe, các vi phạm về luật giao thông, đặc biệt là số lần gây tai nạn.

Riêng về trách nhiệm của doanh nghiệp đối với lái xe sử dụng chất kích thích gây tai nạn giao thông nghiêm trọng, cần xem xét trên cơ sở trách nhiệm của toàn xã hội chứ không chỉ riêng mỗi chủ doanh nghiệp.
Cũng tại buổi đối thoại, Bà Phạm Thị Thúy Vân - Phó Giám đốc Makettting Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết thêm khó khăn lớn nhất hiện nay của doanh nghiệp vận tải là thiếu bến bãi dừng đỗ và cơ sở logistics. Bà Vân kiến nghị:

"Thứ nhất, chúng ta phải có quy hoạch sớm về bãi đỗ xe, hiện nay chúng ta biết đất Tp.HCM rất đắt cho nên chúng ta phải có liên kết vùng ở đây. Tức là Tp.HCM, Bình Dương, Đồng Nai bàn bạc phát triển cơ sở logistics và chúng ta khuyến khích cho các nhà đầu tư lĩnh vực này. Thứ hai, về vấn đề phí BOT, tôi cũng đề xuất Sở GTVT chúng ta sẽ đề xuất lên nhà nước các trạm, có trạm ở Tp.HCM có trạm ở các tỉnh ngoài xem vấn đền này như thế nào".

Nhằm tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp, ông Trần Quang Lâm – Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TPHCM đề nghị, Thanh tra Sở siết chặt công tác kiểm tra, khám sức khỏe lái xe định kỳ, quyết liệt xử lý vi phạm quá tải, tiếp tục cập nhật và công khai dữ liệu dùng chung về hồ sơ lái xe trên cổng thông tin của Tổng cục đường bộ cho các doanh nghiệp, đầu tư thêm bến bãi đỗ xe, nhất là triển khai đề án phát triển ngành logistics theo yêu cầu chỉ đạo của thành phố đến năm 2025.

Tp.HCM nói riêng là nơi tập trung nhiều bến cảng, trung chuyển phân phối số lượng lớn hàng hóa cho khu vực. Do đó, việc tháo gỡ những “nút thắt” trong hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa bằng ô tô cho các doanh nghiệp là hết sức cần thiết. 

 
Việc tháo gỡ những “nút thắt” trong hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa bằng ô tô cho các doanh nghiệp là hết sức cần thiết.
Có trao đổi, gặp gỡ với các chủ xe, doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng hóa  vài tài xế mới thấu hiểu nỗi lo của họ về các rào cản mà cung cách quản lý lỏng lẻo ở một số nơi hiện nay vô tình dựng lên hoặc phù phép khiến cho các doanh nghiệp nhiều phen lao đao. Điển hình như cấp phù hiệu.

Mặc dù các doanh  nghiệp đã được cấp phép hoạt động nhưng để có phù hiệu lại phải chờ đến 2 ngày nên nếu rơi vào ngày nghỉ thứ bảy và chủ nhật thời gian sẽ là 5 ngày, doanh nghiệp có thể sẽ mất đi nguồn hàng và cơ hội kinh doanh từ sự chậm chễ này. Điều đáng nói hơn là ở nhiều nơi, tình trạng “xe vua”, xe chở tải, quá khổ thường có gắn những lô gô, phù hiệu nhận diện của một “thế lực ngầm” nào đó bất chấp quy định lộng hành; lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông cũng phải e dè khi xử lý.

Chưa kể, trong quản lý, cho phép các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được sắm phương tiện chuyên chở hàng hóa nội bộ, song nhiều doanh nghiệp đã lợi dụng kẽ hở này để dùng phương tiện vận chuyển hàng hóa cho cả bên ngoài mà không chịu các điều kiện về giấy phép kinh doanh, phù hiệu cho xe.

Trong quá trình vận chuyển hàng hóa,tài xế phải thường xuyên đối mặt với thực trạng bảng tên chỉ hướng đi, chỉ đường cấm; vạch sơn kẻ đường vừa bị mờ  hoặc nằm ở nơi “ khuất nẻo”, cây cối che khuất. Các yếu tố này khiến các lái xe rất lúng túng, có nguy cơ dẫn đến tai nạn.

Riêng vấn đề thu phí tự động không dừng ở các trạm thu phí BOT mà Bộ Giao thông Vận tải vẫn đang  nợ Chính phủ và người dân cũng khiến các chủ xe bức xúc vì tính không minh bạch; và cũng là nguyên nhân khiến cho tình trạng kẹt xe kéo dài liên tục diễn ra ở nhiều trạm thu phí.

Như vậy những khó khăn của ngành vận tải hàng hóa đang nổi lên cần sự chung tay của các cấp, các ngành trong đó nhất là vai trò của Bộ giao thông Vận tải và chính quyền các địa phương.

Nếu thực sự coi vận tải hàng hóa là một khâu quyết định của chu trình sản xuất hàng hóa, thúc đẩy kinh tế phát triển thì những kiến nghị, đề xuất của các chủ xe, doanh nghiệp mà  nhất là tổ chức hiệp hội vận tải các địa phương phải được quan tâm, lắng nghe nhiều hơn.

Trên cơ sở đó giải quyết dứt điểm, cởi bỏ các nút thắt có nguy cơ bóp chết ngành vận tải hàng hóa vốn phát triển khá năng động trong giai đoạn hiện nay.

Theo đó, cùng với các giải pháp đồng bộ, đột phá thì một yêu cầu trước mắt là Bộ GTVT và các địa phương cần khẩn trường đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin nhiều hơn nữa trong việc quản lý và điều hành công tác vận tải hàng hóa; tổ chức lưu trữ và cập nhất đầy đủ thông tin và công khai các hoạt động của chủ xe, tài xế; khi cần thì có thể truy xuất khi có yêu cầu kiểm tra, giám sát.

Việc làm này không chỉ góp phần vào việc minh bạch hóa quá trình quản lý của mình mà còn tiết kiệm chi phí, giảm phiền hà cho doanh nghiệp và đặc biệt là không để các nhóm lợi ích thao túng trong vận tải hàng hóa.

Một điều quan trọng nữa mang tính quyết định là cần có chiến lược thiết kế hạ tầng kỹ  thuật và hạ tầng dịch vụ cho ngành này cả trước mắt và lâu dài; thiết kế đường sá, cầu cống, khu sản xuất gắn liền với kho bãi, dịch vụ logictics; tạo thế liên hoàn, thống nhất trong khâu sản xuất vận chuyển và lưu thông.

Có như vậy mới mong thúc đẩy ngành vận tải hàng hóa nói riêng và nền kinh tế nói chung phát triển ổn định, lâu dài.

Theo VOV giao thông

ĐỌC TIẾP CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN
#