Tài khoản:
Mã OTP:
Ghi nhớ tài khoản
Đăng nhập
(Nếu bạn chưa có OTP,
click vào ĐÂY để lấy mã)

Nhập nhèm khái niệm ‘tiền cao tốc’

24/09/2019

Không chỉ nhập nhèm trong cách sử dụng thuật ngữ “tiền cao tốc” để gọi tên những đoạn đường vốn chỉ đạt tiêu chuẩn quốc lộ, đến nay, hàng trăm km cao tốc được đưa vào khai thác nhiều năm, nhưng vẫn chưa xây dựng và ban hành được tiêu chuẩn quản lý và khai thác.

Như VOVGT đã thông tin, theo thống kê của cơ quan chức năng, đến thời điểm này, cả nước đã có hơn 800km cao tốc, một số đoạn chưa hoàn chỉnh và được gọi với khái niệm “tiền cao tốc”. 

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, những đoạn tuyến này thực chất chỉ như Quốc lộ. Và khái niệm “tiền cao tốc” cũng  chưa từng xuất hiện trong thuật ngữ giao thông trên thế giới.

Dẫn chứng cao tốc Hà Nội – Bắc Giang, hay cao tốc Hà Nội – Lào Cai đoạn từ Yên Bái đi Lào Cai, GS Vũ Đình Phụng, Trưởng khoa Công trình giao thông, Trường Đại học Thủy lợi cho rằng, đó đều không phải là cao tốc, do không thỏa mãn quy định tại Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 5729:2012. 

Đường Hà Nội – Bắc Giang hiện vẫn để mô tô, xe máy đi chung với ô tô, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Trong khi đoạn Yên Bái đi Lào Cai không có làn dừng khẩn cấp, dải phân cách cũng chỉ là vạch kẻ đường:

“Cái đoạn Yên Bái – Lào Cai chỉ là đường cấp 3 thôi, làm sao là đường cao tốc được. Nếu anh định nghĩa đường cao tốc thì đấy không phải đường cao tốc. Anh có quyền phân kỳ đầu tư, nhưng chỗ nào ra cấp nào thì anh nói là cấp ấy. Trong tiêu chuẩn của chúng ta không nói chỗ nào tiền cao tốc và tôi sẵn sàng bảo vệ quan điểm ấy”.

Chuyên gia giao thông Doãn Minh Tâm cũng cho rằng, tại nhiều hội thảo khoa học, nhiều ý kiến cũng cho rằng so với tiêu chuẩn thế giới và tiêu chuẩn hiện tại của Việt Nam thì những đoạn tuyến đó không phải là cao tốc. 

Cũng có thời điểm, Bộ GTVT tính toán việc nghiên cứu, ban hành tiêu chuẩn cao tốc 1 làn xe, nhưng chưa thực hiện được. Do vậy, ông Tâm cho rằng, Bộ GTVT cần quy định cụ thể, đoạn tuyến nào đáp ứng các tiêu chí theo TCVN 5729:2012 mới được coi là cao tốc:

“Theo quan điểm cá nhân của tôi, cao tốc là cao tốc, đường cao tốc đã có tiêu chuẩn rồi, đã được ban hành rồi, không vận dụng theo đường cao tốc ấy thì phải vận dụng theo tiêu chuẩn cấp hạng khác của đường ô tô. Rõ ràng chuyện gọi là đường cao tốc nhưng không đáp ứng được tiêu chuẩn 5729 hiện hành thì chưa gọi là cao tốc”.

Nói về sự mập mờ trong khái niệm “tiền cao tốc”, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, điều này sẽ để lại hậu quả nặng nề khi thói quen, tâm lý lưu thông trên những cung đường không đạt chuẩn cao tốc áp dụng vào những tuyến có vận tốc lưu thông lớn, như việc dừng đỗ, lùi xe, thậm chí đi ngược chiều trên cao tốc: 

“Cái này thì rõ ràng không hoàn toàn đáp ứng yêu cầu lưu thông trên đường cao tốc đúng nghĩa cái đó hoàn toàn ảnh hưởng, hạn chế, tiềm ẩn rủi ro cao hơn nếu xây dựng cao tốc hoàn toàn tuân thủ tiêu chuẩn của đường cao tốc”.

Không chỉ nhập nhèm trong cách sử dụng thuật ngữ “tiền cao tốc” để gọi tên những đoạn đường vốn chỉ đạt tiêu chuẩn quốc lộ, mà đến nay, mặc dù hàng trăm km cao tốc đã được đưa vào khai thác nhiều năm, nhưng nước ta vẫn chưa xây dựng và ban hành được tiêu chuẩn quản lý và khai thác cao tốc.


Theo VOV giao thông

ĐỌC TIẾP CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN