Tài khoản:
Mã OTP:
Ghi nhớ tài khoản
Đăng nhập
(Nếu bạn chưa có OTP,
click vào ĐÂY để lấy mã)

Những lưu ý khi độ, cải tạo ô tô sai quy định, bị từ chối đăng kiểm

12/07/2018

Thời gian gần đây, nhiều trường hợp bị từ chối đăng kiểm vì lắp thêm các phụ kiện trái quy định vào ô tô như: Cản trước/cản sau; đèn công suất cao...

 
 

"Nhiều người giờ dùng còi to quá, xe con mà toàn dùng còi xe tải – còi hơi, còi nhại, rồi cản sau bằng ống tuýp tự chế. Cứ nhìn xe nào mà dán kính đen xì là lắp thêm ghế đấy, mà ghế đấy không có gối đầu đâu. Họ lách luật đấy. Nhưng đi đăng kiểm thì người ta còn tháo ra."

"Tất cả mọi xe tư đều có hết, kể cả xe taxi, uber, grab đều có. Đã lắp đèn led rồi đi ngược chiều mà không giảm đèn đi. Bây giờ kiểm tra thì kiểm tra chủ yếu xe độ giống xe đua đấy, bánh xe nó lòi ra hẳn 15 phân, quá dễ phân biệt rồi. Đi đường nhiều khi mình cũng nhìn thấy”.

Vừa rồi là những chia sẻ của các thính giả liên quan đến tình trạng độ và cải tạo xe ô tô khá phổ biến hiện nay. Đa phần chủ xe lấy lý do đảm bảo an toàn để lắp đèn sáng hơn, còi to hơn, lắp thêm cản trước, cản sau để bảo vệ phương tiện trước những va chạm có thể xảy ra.

Tuy nhiên, việc lắp thêm các trang thiết bị vượt quá chiều dài, chiều rộng và công suất quy định của xe có thể tiềm ẩn những nguy cơ cháy nổ, mất an toàn cho chính phương tiện đó. Ngoài ra, các phương tiện xung quanh cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ. Thực tế đã ghi nhận nhiều vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra do bị chói mắt, bị giật mình vì còi xe, hoặc các vụ va chạm để lại hậu quả nặng nề hơn do các xe lắp thêm cản trước, cản sau.

Trao đổi với phóng viên, Luật sư Phạm Thành Tài – Giám đốc văn phòng luật Phạm Danh, đoàn luật sư TP.Hà Nội cho biết, việc kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đã được quy định cụ thể tại Thông tư 70 năm 2015 của Bộ GTVT.

Theo đó, cơ quan đăng kiểm tiến hành kiểm tra xe cơ giới mà xác định xe cơ giới có các khiếm khuyết hư hỏng quan trọng hoặc nguy hiểm thì phương tiện đó sẽ không được tham gia kiểm định, hoặc phải khắc phục đi kiểm định lại. Trong khi đó, tại Khoản 2 điều 55 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định chủ phương tiện không được thay đổi kế cấu tổng thành hệ thống của xe cơ giới mà không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan chức năng phê duyệt.

Ảnh minh họa

Luật sư Phạm Thành Tài nói:

“Về chế tài xử phạt đối với hành vi tự ý cải tạo kết cấu, hình dáng kích thước xe không đúng với thiết kế của nhà sản xuất hoặc thiết kế cải tạo được phê duyệt, chủ phương tiện vi phạm sẽ bị xử phạt theo quy định tại Khoản 9, điều 30 của Nghị định 46 năm 2016 mức phạt 6-8 triệu đồng với cá nhân, từ 12-16 triệu đồng với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo hoặc xe chuyên dùng tương tự”.

Như vậy, các chế tài xử phạt vi phạm hành chính với hành vi này khá cao và theo nhiều chuyên gia, đã đủ mang tính răn đe. Vấn đề còn lại là việc giám sát và xử phạt cần được thực hiện thường xuyên và nghiêm minh.

Ông Trần Kỳ Hình – Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đồng tình với ý kiến này, cho rằng: công tác Đăng kiểm sẽ có hiệu quả tốt nhất khi có sự vào cuộc đồng hành của các ban, ngành chức năng, như: Giao thông, tuần tra kiểm soát của Bộ Công an, các Sở GTVT địa phương.

Ông Trần Kỳ Hình nói: “Kể cả phương tiện ô tô, thì việc chấp hành pháp luật của người sử dụng phương tiện, người tham gia giao thông, ngoài công tác đăng kiểm từ gốc trong nhập khẩu, sản xuất, thì công tác tuần tra kiểm soát là điều kiện tiên quyết số một để thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật, đồng thời thay đổi ý thức của người dân trong việc chấp hành các quy định pháp luật”.

Đề cập vấn đề chủ phương tiện tự ý thay đổi kế cấu, hình dáng xe, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định, có một số trường hợp, tài xế chắc chắn sẽ bị từ chối đăng kiểm. Đó là: Lắp thêm cản trước, cản sau, giá nóc vượt quá kích thước cho phép (tức quá kích thước hiện trạng của xe theo tỷ lệ dài - rộng - cao là 4x3x4 cm; Tự ý lắp thêm các loại đèn như đèn LED, đèn sương mù không có trong thiết kế của nhà sản xuất; Xe Van lắp thêm ghế sau dù có sử dụng hay không; và trường hợp cơi nới thùng hàng có chiều cao vượt quá quy định.

Không hiếm trường hợp đã “lách luật” bằng cách gỡ bỏ các thiết bị độ khỏi xe khi đi đăng kiểm, sau đó lắp trở lại và tham gia giao thông, gây khó cho lực lượng chức năng trong khâu đăng kiểm. Nêu quan điểm về tình trạng này, Luật sư Phạm Thành Tài cho rằng, nên chăng cơ quan chức năng có thể nới lỏng các quy định về vật dụng được lắp thêm trên xe và công bố rộng rãi những thiết bị được lắp để chủ phương tiện nắm được.

“Để việc này phù hợp với thực tiễn, cũng như tạo điều kiện cho các chủ xe phát huy việc cải tạo, lắp đặt thêm các thiết bị khác mà không ảnh hưởng đến an toàn kỹ thuật, điều kiện môi trường, thì nên chăng, có những quy định hoặc cách nhìn thông thoáng hơn trong việc gắn thêm các phụ kiện trên xe ô tô”.

Cục Đăng kiểm Việt Nam đã nêu rõ 4 trường hợp chắc chắn bị từ chối đăng kiểm gồm gắn thêm cản trước, cản sau, giá nóc, đèn LED, đèn sương mù, lắp thêm ghế và cơi nới thùng hàng sai quy định. Nếu bị phát hiện vi phạm, chế tài xử phạt cũng rất nặng. Vì vậy, mỗi chủ phương tiện cần ý thức được những hành vi bị nghiêm cấm khi có ý định “trang điểm” thêm cho chiếc xe của mình.

Theo VOV giao thông.

ĐỌC TIẾP CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN