Tài khoản:
Mã OTP:
Ghi nhớ tài khoản
Đăng nhập
(Nếu bạn chưa có OTP,
click vào ĐÂY để lấy mã)

Vận hành cao tốc: Thiếu tiêu chuẩn quản lý và khai thác

25/09/2019

Không chỉ thiếu tiêu chuẩn quản lý, khai thác để tạo sự thống nhất khi áp dụng, mà hệ thống cao tốc còn được cho là thiếu tính kết nối với hệ thống giao thông tại các địa phương...

Như VOVGT đã đề cập, dù tiêu chuẩn cao tốc đã được xây dựng từ năm 1997, sửa đổi năm 2012 và cũng đã có hàng trăm km cao tốc được đưa vào khai thác, sử dụng, nhưng đến nay vẫn chưa có tiêu chuẩn quản lý và vận hành cao tốc.

Điều này dẫn đến việc mỗi nơi áp dụng một kiểu, thiếu sự nhất quán.

Đề cập quy định quản lý, khai thác và bảo trì đường cao tốc, chuyên gia giao thông Doãn Minh Tâm cho biết, năm 2014, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 32 về quản lý, khai thác và bảo trì đường cao tốc. Theo đó, những nội dung như quản lý nhà nước về khai thác cao tốc, quản lý điều hành giao thông tuyến, trách nhiệm bảo trì đường cao tốc… đều đã được đề cập:

“Về mặt pháp lý thì các văn bản pháp lý đứng trên văn bản kỹ thuật. Anh có tiêu chuẩn nhưng anh có thông tư hoặc nghị định thì nó lại đứng trên tiêu chuẩn ấy. Cho nên các văn bản kỹ thuật đó là sản phẩm mà thông tư và nghị định nó đứng ở trên”.

Tuy vậy, GS Vũ Đình Phụng, Trưởng khoa Công trình giao thông, Trường Đại học Thủy lợi cho rằng, Nghị định không phải và không thay thế được tiêu chuẩn và quy chuẩn. Nghị định chỉ quy định chung, trong khi tiêu chuẩn phải thể hiện tính chính xác và pháp lý cao. 

Dẫn chứng về điều này, GS Vũ Đình Phụng cho rằng nghị định 32 chỉ quy định công tác bảo trì đường cao tốc được thực hiện theo tiêu chuẩn kỹ thuật về bảo trì công trình hoặc quy trình bảo trì được chủ đầu tư, nhà đầu tư phê duyệt theo quy định về bảo trì công trình xây dựng. Tuy vậy, Nghị định không quy định cụ thể thời gian phải thực hiện bảo trì, duy tu. Trong khi tiêu chuẩn quản lý, khai thác, bảo trì phải đề cập điều này:

“Ví dụ như vấn đề bảo trì, ông hàng tháng phải bảo trì thế nào, khi lớp mặt không bảo đảm yêu cầu về độ nhám mặt đường, độ bằng phẳng thì lcus đó anh phải theo cái đó nhưng nó là quy định thì việc đó tuân thủ không chặt chẽ được”.

GS Vũ Đình Phụng cũng cho rằng, trong khi chúng ta xây dựng tiêu chuẩn cao tốc từ năm 1997, sửa đổi năm 2012, đến nay đã có hàng trăm km cao tốc được đưa vào khai thác, sử dụng, nhưng vẫn chưa có tiêu chuẩn quản lý, khai thác và bảo trì cao tốc là một thiếu sót lớn. Không có tiêu chuẩn khai thác thì người ta sẽ quản lý khai thác không theo một tính pháp lý chặt chẽ. 

Thừa nhận thực tế này, ông Bùi Đình Tuấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Vận hành và bảo trì đường cao tốc Việt Nam cho rằng, do thiếu tiêu chuẩn quản lý và khai thác cao tốc nên bản thân đơn vị này cũng đang gặp vướng mắc khi lập dự toán cho việc khai thác, bảo trì cao tốc, chẳng hạn việc lập dự toán chi phí tuần hành trên cao tốc cũng thiếu sự nhất quán, lúc được duyệt, lúc không, khiến doanh nghiệp luôn bị động:

“Có cái thì áp dụng, có cái thì phụ thuộc vào người duyệt, người ta có thể áp dụng và không áp dụng. Còn nếu có tiêu chuẩn, yêu cầu phải áp dụng thì sẽ dễ dàng hơn”.

Dẫn kinh nghiệm quản lý tại Mỹ, một chuyên gia cũng cho biết, việc bảo trì định kỳ đường cao tốc ở Mỹ được chia ra làm 2 loại. Loại thứ nhất bao gồm các công việc quy mô nhỏ nhằm mục đích ngăn chặn sự xuống cấp như dọn cỏ bên đường, làm sạch hệ thống thoát nước, sửa chữa ổ gà… 

Các công việc này thường được thực hiện theo chu kỳ 1 tuần/ 1 lần hoặc 1 tháng/1 lần. Dạng bảo trì định kỳ thứ hai bao gồm các hoạt động tái tạo bề mặt, xây dựng, phục hồi các đoạn xuống cấp.

Thông thường, với đường trải nhựa, việc bảo trì được thực hiện 8 năm/1 lần, hoặc 3 năm/ 1 lần với đường trải sỏi.

Không chỉ thiếu tiêu chuẩn quản lý, khai thác cao tốc để tạo sự thống nhất khi áp dụng, mà hệ thống cao tốc còn được cho là thiếu tính kết nối với hệ thống giao thông tại các địa phương. Điều này sẽ để lại những hệ lụy gì? 

Theo VOV giao thông
 

ĐỌC TIẾP CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN