Tài khoản:
Mã OTP:
Ghi nhớ tài khoản
Đăng nhập
(Nếu bạn chưa có OTP,
click vào ĐÂY để lấy mã)

Xe khách bỏ bến chạy dù: Cần rà soát lại công tác quản lý

05/03/2019

Việc tồn tại nhiều lốt “ảo” không chỉ gây khó khăn cho công tác quản lý tại các bến xe, mà còn gây ra tình trạng xe dù, bến cóc.

Đến thời điểm này, mặc dù chưa có thống kê cụ thể số lượng doanh nghiệp, phương tiện kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định tại các bến tạm dừng hoạt động, song, theo một số ý kiến, số lượng này là không nhỏ.

Theo một số ý kiến, việc tồn tại nhiều lốt “ảo” không chỉ gây khó khăn cho công tác quản lý tại các bến xe, mà đó có thể là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng xe dù, bến cóc tại các đô thị. 

Nhiều xe khách ngang nhiên bỏ bến chạy dù, bắt trả khách giữa đường

Trong vai một hành khách có nhu cầu đi Thanh Hóa, chúng tôi gọi điện đến nhà xe Hải Hà- một trong những doanh nghiệp vận tải hành khách tại bến xe Nước Ngầm.

Theo thông tin nhà xe này đưa ra, ngoài một số lốt tại bến xe Giáp Bát, doanh nghiệp này có 2 lốt khai thác tại bến xe Nước Ngầm. Nhưng thực tế không hẳn như vậy.

- Alo, anh ơi đó có phải là nhà xe Hải Hà không ạ?

- Phải

- Anh ơi độ khoảng 2h thì mình có chuyến nào từ bến xe Nước Ngầm đi Thanh Hóa không anh?

- Nhà em tất cả đều Giáp Bát hết anh nhé.

- Không chạy ở bến Nước Ngầm nữa à?

- Vâng

- Bỏ lâu chưa anh?

- Vâng, trước vẫn chạy nhưng mà nay tạm thời là không chạy nữa.

- Thế là bây giờ không còn lốt nào ở Nước Ngầm nữa ạ?

- Có anh ạ, nhưng tạm thời hiện nay là chưa chạy, tất cả bây giờ đang ở Giáp Bát anh nhé.

Không chỉ nhà xe Hải Hà dừng khai thác nhưng vẫn có lốt tại bến xe Nước Ngầm, ông Nguyễn Văn Lập, Giám đốc bến xe Nước Ngầm cho biết, tại bến hiện có 169 doanh nghiệp vận tải đăng ký khai thác, song có tới 27 doanh nghiệp không hoạt động. Trong số 94 tuyến vận tải đăng ký với 953 lốt, nhưng hiện có tới 342 lốt không hoạt động, chiếm 37%. Theo ông Lập, việc các doanh nghiệp đăng ký hoạt động nhưng không khai thác không chỉ gây khó khăn cho hoạt động của bến, mà để lại nhiều hệ lụy khác cho xã hội:

"Chúng tôi chuẩn bị cơ sở vật chất để đáp ứng số lượng phương tiện mà cơ quan chức năng đã phân bổ, nhưng số lượng xe ít đi thì rõ ràng gây rất lãng phí. Đối với xã hội thì trong số lượng doanh nghiệp nghỉ không kinh doanh cũng có một số doanh nghiệp cho xe hoạt động ra ngoài, người thì chạy dù, người thì chuyển ra hình thức xe hợp đồng..."

Không chỉ gây phát sinh xe dù, việc doanh nghiệp giữ lốt “ảo” tại các bến xe còn khiến các doanh nghiệp khai thác cùng tuyến gặp khó khăn khi muốn mở rộng phạm vi kinh doanh. Về điều này, anh Bùi Văn Viết, đại diện nhà xe Minh Quý, hoạt động trên tuyến Hà Nội - Thanh Hóa cho biết:

"Khi mà em định mở thêm lốt thì đương nhiên nó là một rào cản thì Sở cứ bảo không, giờ đó đang có nhà xe đấy, nhà xe nọ chạy rồi".

Trong buổi trực tiếp kiểm tra tại bến xe Nước Ngầm mới đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng, tình trạng nhà xe bỏ bến là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng xe dù, bến cóc, bởi nhà xe vẫn có lốt tại các bến, dễ dàng qua mắt lực lượng chức năng khi bị kiểm tra. Từ thực tế này, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê ĐÌnh Thọ đề nghị các Sở GTVT rà soát lại, cắt lốt đối với những nhà xe, doanh nghiệp không hoạt động đúng với số lượng đã đăng ký.

"Nó không phải là chuyện để mấy lốt thế đâu, mà tiềm ẩn nhiều vấn đề: tiềm ẩn thứ nhất là giữ lốt, tiềm ẩn thứ 2 là tiêu cực, rồi vấn đề chuyển nhượng nên là phải rà lại, cắt, khi có nhu cầu cấp lại ngay".

Trao đổi với VOVGT, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết đang yêu cầu các bến xe tổng hợp, rà soát tình hình hoạt động của các doanh nghiệp vận tải tuyến cố định tại các bến. Với những đơn vị không hoạt động, Sở GTVT Hà Nội sẽ cắt lốt để tạo sự minh bạch trong thị trường vận tải hành khách tuyến cố định.

Ngăn chặn tình trạng bỏ bến, cần giải quyết tận gốc (bài bình luận của nhà báo Phạm Trung Tuyến)

Tình trạng doanh nghiệp giữ “lốt” tại các bến đang gây khó khăn không nhỏ cho công tác quản lý để và lại nhiều hệ lụy các bến xe cũng như các doanh nghiệp vận tải cùng khai thác trên tuyến. Cần làm gì để chấm dứt tình trạng này?

Kiểm soát vi phạm bỏ bến của các nhà xe không thể chỉ trông chờ vào các lực lượng chấp pháp trên đường như cảnh sát, hay thanh tra giao thông.

Kiểm soát xe sử dụng bến có khó không? Cần khẳng định ngay là không khó. Tất cả mọi bến xe đều có thể dễ dàng thống kê tần xuất ra vào bến của các nhà xe. Vậy thì điều gì khiến cho các doanh nghiệp vận tải hành khách lại dễ dàng lách luật, chỉ cần đăng ký vào bến để được quyền kinh doanh vận tải tuyến cố định, nhưng không sử dụng? Câu trả lời hóa ra rất đơn giản:

Về mặt hình thức, các doanh nghiệp phải đăng ký sử dụng bến xe đón trả khách mới được cấp phù hiệu kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định. Tuy nhiên, trong quy định này không hề nói đến việc các doanh nghiệp bị tước giấy phép khi không sử dụng bến bãi thường xuyên.

Quy định hiện hành chỉ đề cập chế tài đình chỉ khai thác tuyến cố định 1 tháng khi không thực hiện đủ 70% số chuyến xe theo biểu đồ chạy xe trên tuyến. Không có bất cứ một chế tài nào để xử lý các doanh nghiệp đăng ký bến bãi mà không sử dụng.

Những dữ liệu kể trên cho thấy, mặc dù những hệ lụy từ việc nhà xe bỏ bến gây bức xúc nhiều năm trở lại đây, song các cơ quan chức năng chưa mặn mà với việc xử lý tận gốc tình trạng này. Bởi, nếu muốn xử lý tận gốc, chỉ cần quy định các bến xe có trách nhiệm kiểm soát tần suất sử dụng bến, và trên cơ sở báo cáo của bến xe, doanh nghiệp nào bỏ bến quá mức sẽ bị tước giấy phép hoạt động.

Đã đến lúc, thay vì tổ chức các cuộc ra quân chấn chỉnh hoạt động của các doanh nghiệp vận tải, các cơ quan chức năng cần tham mưu chính sách để ban hành các chế tài phù hợp, ngăn chặn tận gốc thói quen bỏ bến của các nhà xe.

Chỉ khi các nhà xe buộc phải sử dụng bến để duy trì hoạt động, họ sẽ phải cân nhắc lợi ích để tận dụng tối đa các bến xe mà họ đã đăng ký.

Theo VOV giao thông.

ĐỌC TIẾP CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN
#