Tài khoản:
Mã OTP:
Ghi nhớ tài khoản
Đăng nhập
(Nếu bạn chưa có OTP,
click vào ĐÂY để lấy mã)

Xu thế mới, taxi công nghệ kiêm cửa hàng tạp hoá?

10/10/2018

Với dịch vụ bán hàng trên xe taxi, mỗi chiếc xe liên kết với Uber sẽ trở thành một cửa hàng di động và tài xế có thể kiếm thêm ít thu nhập mỗi tháng...

Mới đây, hãng Cargo có trụ sở tại New York (Mỹ) thông báo có quan hệ đối tác độc quyền với Uber để phân phối các máy bán đồ ăn nhẹ. Đổi lại, Uber sẽ nhận được một số vốn chủ sở hữu trong Cargo nếu đạt được những mốc quan trọng nhất định.

Mỗi tài xế Uber có thể kiếm thêm 100 USD mỗi tháng với dịch vụ bán hàng trên xe, và những tài xế bán nhiều sản phẩm nhất có thể kiếm tới 300 USD mỗi tháng


Phải chăng Cargo muốn biến chiếc taxi thành các máy bán hàng tự động, và giờ đây họ hợp tác với Uber để thực hiện điều đó.


Thành lập năm 2016, Cargo là công ty khởi nghiệp đầu tiên tại Mỹ bán hàng tự động trên ô tô. Theo đó, Cargo cung cấp cho tài xế những chiếc hộp miễn phí đựng các mặt hàng cần thiết như bộ sạc điện thoại, đồ ăn nhẹ; với điều kiện tài xế phải có ít nhất một đánh giá 4,7 sao và nhận được các phản hồi tích cực từ phía hành khách. Dịch vụ này hiện đang có mặt trên toàn nước Mỹ.


Ông Jeff Cripe – Giám đốc điều hành Cargo cho biết:


“Mọi người nói rằng họ muốn ăn uống lành mạnh và tôi tin là họ sẽ có được điều họ muốn. Nhưng nhiều người cũng muốn thưởng thức, do vậy chúng tôi đã lập một bản doanh số bán hàng và các mặt hàng mọi người lựa chọn thường là đồ ăn nhẹ có đường hoặc mặn”.

 

Khi khách muốn mua một thứ gì đó ở trên xe, chỉ việc đăng nhập vào ứng dụng trên điện thoại, lựa chọn sản phẩm, sau đó lái xe sẽ đưa hàng cho họ. Khách hàng sẽ thanh toán trực tiếp cho tài xế hoặc thanh toán qua tài khoản tín dụng và thẻ ghi nợ


Một số đồ “vặt” trong hộp bán với giá dao động từ 1 USD đến 2 USD. Tài xế sẽ nhận hoa hồng 25% cho mỗi đơn hàng và 1 USD phí hoa hồng cơ bản với các sản phẩm miễn phí.
Trong trường hợp khách không mua gì mà chỉ lấy một món đồ miễn phí, tài xế vẫn nhận được một khoản hỗ trợ nhỏ hàng tháng, khoảng 100-150 USD, có khi lên đến 300 USD/tháng (gần 7 triệu VNĐ).


Số tiền thu được không nhiều, tuy nhiên, Uber muốn thông qua hình thức này để nâng cao trải nghiệm của hành khách; đặc biệt là “lấy lòng” tài xế bằng cách giúp họ có thêm thu nhập từ việc bán hàng trên xe.


Mặc dù đây là đối tác kinh doanh độc quyền, nhưng nếu tài xế không còn lái xe cho Uber, Cargo vẫn cho phép tài xế bán hàng. Cho tới nay, khoảng 7.000 tài xế đã kiếm được hơn 1 triệu USD từ việc bán hàng trên xe.


Ông Jeff Cripe – Giám đốc điều hành Cargo chia sẻ:


“Chúng tôi có lẽ không thay đổi cuộc sống của bất kỳ ai với dịch vụ này. Chúng tôi không muốn các lái xe trở thành nhân viên bán hàng, chúng tôi muốn họ lái xe. Họ như là đối tác của chúng tôi vậy, họ có thể thoải mái điều hành hàng hóa thương mại dựa trên hoạt động của chúng tôi”.


Cô Elizabeth - nữ hành khách sử dụng Uber có dịch vụ Cargo để mua đồ ăn nhẹ khi đang di chuyển thích thú chia sẻ:


“Điều đầu tiên tôi nghĩ đến ngay khi ngồi trên xe taxi đó là cần một bữa ăn nhẹ để giải phóng mọi căng thẳng trong ngày, thật là hay khi ngồi trên taxi lại có chiếc hộp nhỏ như máy bán hàng tự động vậy; đựng đầy đổ ăn chứa protein bổ sung năng lượng cho tôi. Điều này thật là thú vị! Tôi rất thích thú với nó”.

 

Cargo khẳng định hoạt động bán hàng chỉ tạo ra phần nhỏ doanh thu trong tương lai gần


Bắt kịp xu hướng, tại Việt Nam, tài xế Lê Hoàng Đạo (SN 1973, hiện đang sinh sống tại quận Tân Phú, Tp. HCM) đã thiết kế chiếc xe chẳng khác gì cửa hàng tiện lợi với bánh kẹo, đồ ăn vặt, sữa tươi; thậm chí, anh còn chu đáo chuẩn bị cả tăm bông cho khách dùng.


“Mình cũng suy nghĩ là mình đã chọn cái nghề này rồi thì mình cũng làm sao để tạo cái cảm giác thân thiện gần gũi với khách hàng để đừng căng thẳng, thì mình mới suy nghĩ phải làm gì đây. Nhiều khi kẹt xe, đi gần mà đi hoài không tới, khách ngồi trên xe sẽ bức bối khó chịu. Xe mình có đầy đủ những thứ đó thì người ta không chán”.


Tài xế taxi công nghệ trở thành nghề chính của rất nhiều người. Nhiều tài xế bỏ rất nhiều công sức, đầu tư làm hài lòng khách như gắn sẵn wifi miễn phí trên xe, nhiệt tình tâm sự trò chuyện, thậm chí chở khách thiếu tiền xe…


Chiến lược kinh doanh kết hợp hàng hóa tưởng chừng chẳng liên quan đến nhau là đồ ăn vặt và taxi này phải nói là chưa từng được áp dụng nhiều như trước đây. Vì thế, đối với các hành khách đi taxi, họ sẽ cảm thấy một cảm giác vừa tò mò, vừa mới lạ khó có thể tìm ra ở các hãng taxi khác.

 

Theo VOV giao thông

 

ĐỌC TIẾP CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN